Thứ nhất, vấn đề quy định tỷ lệ đại biểu tái cử: Với xu hướng tăng đại biểu hoạt động chuyên trách, cũng như tăng dần tính chuyên nghiệp trong hoạt động của Quốc hội thì cần thiết phải tăng tỷ lệ đại biểu tái cử. Đề nghị tại khoản 2, Điều 7 nên bổ sung vào cuối khoản này cụm từ "trong đó có khoảng 40% đại biểu tái cử" và khoản 1, Điều 7 bổ sung và thể hiện mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 03 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương. Trong đó có ít nhất một đại biểu tái cử.
Ảnh: Thúy Hằng
Thứ hai, vấn đề nữ trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân, ông nhất trí và đồng tình cao với việc dự thảo đã tiếp thu quy định cụ thể tỷ lệ ứng cử viên, ít nhất là 35% nữ cũng như tỷ lệ 18% với thành phần đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, nếu để đạt được mục tiêu theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị cũng như chiến lược quốc gia bình đẳng giới, Khóa 2011 - 2015 đã không đạt được, trong khóa tới 2016 - 2020 cần phải có những biện pháp tích cực hơn nữa để đề ra chỉ tiêu, cần phải cao hơn nữa tỷ lệ ứng cử cũng như các biện pháp trong khâu tổ chức thực hiện lựa chọn ứng cử viên. Đồng thời, cần quy định việc lập danh sách trong mỗi đơn vị bầu cử phải có ứng cử viên là nữ. Trong các tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp có thành viên là nữ. Đó là một số vấn đề biện pháp quy định tạm thời.
Tương ứng như vậy, về quy định với Hội đồng nhân dân ở Điều 9. Đề nghị nên thiết kế theo cách như ở Điều 8, để phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong việc giới thiệu số nữ ứng cử viên Hội đồng nhân dân tham gia để các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương quyết định. Cũng nên có quy định thống nhất như bên đại biểu Quốc hội, có tỷ lệ khoảng 40% ứng cử viên.
Thứ ba, đối với người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân: Cần có quy định chặt chẽ và đầy đủ hơn trong các quy trình từ nộp hồ sơ, nhận hồ sơ cho đến xem xét và tiến hành các bước hiệp thương như đối với người do cơ quan, tổ chức giới thiệu. Thể hiện ở các điều trong Chương V, các điều cụ thể như Điều 36 và một số điều khác. Quy trình này chưa thể hiện sự đảm bảo công bằng hoặc đảm bảo độ chuẩn xác đối với các ứng cử viên tự ứng cử. Đề nghị thể hiện rõ hơn quy trình này. Nhất là trách nhiệm của Ủy ban bầu cử cũng như là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh.
Thứ tư, về công tác vận động tuyên truyền: Trong dự thảo ở chương VI thiết kế một chương với 7 điều về công tác tuyên truyền vận động bầu cử. Nhưng chủ yếu tập trung vào các quy định về vận động bầu cử đối với các ứng cử viên, mà chưa có điều khoản nào nêu quy định về công tác tuyên truyền vận động với cử tri. Theo ông, đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, vì kết quả bầu cử hay chất lượng của bầu cử còn phụ thuộc nhiều vào nhận thức cũng như là ý thức vừa quyền, vừa trách nhiệm của cử tri trong việc thực hiện quyền cũng như trách nhiệm tham gia bầu cử. Đề nghị trong chương này nên thiết kế một điều khoản nào đó về công tác tuyên truyền, vận động để cử tri hiểu rõ và thực hiện tốt quyền cũng như trách nhiệm của mình trong tham gia bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân./.
Thúy Hằng